Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

ĐIỀU CHỈNH TỐI ƯU SĐÀO SĐẮP
Ở các tỉnh đồng bằng kênh thường có độ dốc nhỏ, việc vận chuyển đất để đắp gặp nhiều khó khăn. Khi TK kênh thường phải điều chỉnh Sđào Sđắp cân bằng nhau. Tôi viết lệnh hỗ trợ việc này. kích TG trong hộp thoại TK để mở hộp thoại Trợ giúp điều khiển. Có 4 nút trợ giúp cho việc này.
1- Nút B+ : Trợ giúp điều chỉnh Bđáy.
2- Nút H+ : Trợ giúp điều chỉnh chiều dày nạo vét.
3- Nút C+ : Trợ giúp điều chỉnh cao đô đáy kênh TK.
4- Nút C++: nếu đươc chọn thì nó sẽ cố định cao độ bờ TK khi thao tác điều chỉnh hệ số Sđào sđắp K, với điều khiển DK2 và DK3. Nghĩa là đáy kênh bị hạ thấp xuống nhưng cao độ bờ kênh không thay đổi.
Nút nào được chọn thì tính năng của nút đó được kích hoạt. Trong mổi nút đều có 4 mức điều khiển đó là:
Mức tăng. Múc giảm. Max. Mim. 
- Hệ số K= Sđào/Sđắp , Sđào Sđắp sau khi đã nhân với hệ số tơi xốp được hiển thị trong box số 18 và 19 sau ký tự &.
- Khi Mức tăng >0.0 khi K < 1.00 thì mỗi khi bạn kích nút  VE thì các đại lượng tương ứng sẽ được cộng thêm một giá trị bằng số mà bạn ghi trong mức tăng.
- Khi Mức giảm >0.0 Khi k>1.00  thì mỗi khi bạn kích nút  VE thì các đại lượng tương ứng sẽ được trừ đi một giá trị bằng số mà bạn ghi trong mức giảm.
Max và Min là giá trị cực đại và cưc tiểu mà bạn có thể điều chỉnh. Nó chỉ có hiệu lực khi giá tri của nó >0.  Nếu là cao độ khi nó bằng 0.0 thì bạn chọn 0.000001 (chỉ cần khác không là đc).
Bạn nên chọn mức giảm = 1/3 mức tăng. Khi K gần bằng 1.00 bạn kích thêm lần nữa nó sẽ  > 1.00 . Lúc này mức giảm sẽ làm việc nó điều chỉnh K nhỏ lại và tiến dần đến 1.00.
Như vậy sau khi chọn điều khiển này chỉ cần vài cú nhắp chuột vào nút VE là bạn đã hiệu chỉnh kích thước cho Sđào Sđắp tối ưu. Hệ số K được hiển thị trên màn hình AutoCad. Khi nó đạt  K= 1.00 là ở trạng thái tối ưu.(xem hình minh họa)
Chú ý: việc lựa chọn C+ hay H+ còn phụ thuộc vào các điều khiển mà bạn đang sử dụng là : DK2 hay DK3, DK4.
Nếu bạn đang sử dụng pm thì hãy dùng thử và góp ý để tôi bổ sung chỉnh sửa. Tôi sẽ thường xuyên gửi pm Update cho người dùng có ý kiến góp ý xây dựng. Xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét